Quy trình vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng, kiểm định vận thăng

I. VẬN HÀNH VẬN THĂNG LỒNG
1. Yêu cầu cơ bản
– Nhân viên vận hành vận thăng lồng phải có bằng cấp, chứng chỉ được cơ quan có thẩm quyền cấp và còn có hiệu lực. Có giấy chứng nhận sức khoẻ được cơ quan có thẩm quyền cấp và còn có giá trị sử dụng.
– Nhân viên vận hành vận thăng lồng phải được trang bị đây đủ bảo hộ lao động.
– Trước khi vận hành máy cần quan sát kỹ tất cả các bộ phận của máy có vấn đề gì khác thường hay không, quan sát khoảng không gian máy vận hành có vướng gì không và phải đóng tất cả các cửa hàng rào, cửa lồng …
– Khi tất cả các yếu tố trên được đảm bảo và không có gì ảnh hưởng mới cho vận hành máy.
[Hình: hh_2.jpg]
2. Trình tự thao tác trước khi vận hành
– Bật công tắc nối giữa hộp điện trong lồng nâng và hộp điện trong hàng rào bảo vệ (nếu có), kiểm tra đèn chỉ thị nguồn điện trên tấm mặt hộp thao tác đã hoạt động chưa.
– Bật công tắc khởi động trong cabin, kiểm tra đèn chỉ thị khởi động đã hoạt động chưa, sau khi toàn bộ đã sẵn sàng mới bắt đầu hoạt động máy.
– Đóng tất cả các cửa hàng rào, cửa lồng nâng.
3. Quy trình thao tác vận hành
– Nhân viên điều khiển vận thăng phải được đào tạo chuyên nghiệp, thông thạo các tính năng của các linh kiện, bộ phận. Kỹ thuật thao tác phải qua kiểm tra đạt yêu cầu mới có thể thao tác độc lập.
– Khi gặp một trong những tình trạng dưới đây không được sử dụng vận thăng:
+ Thời tiết quá xấu, mưa bão, sương mù, tuyết rơi, cáp điện và đường dẫn đóng băng, tốc độ gió vượt quá 13 m/s.
+ Vận thăng gặp sự cố về máy móc và điện
+ Khi thi công ban đêm ánh sáng không đủ, tín hiệu không rõ ràng.
+ Sau khi nhận ca, cần đọc nhật ký làm việc của ca trước, nếu có vấn đề cần kịp thời giải quyết.
+ Cần kiểm tra không gian làm việc của lồng nâng xem có vật gì cản trở không, để kịp thời loại bỏ.
+ Trọng tải phải phân bố đều, nghiêm cấm nâng quá tải.
+ Sau khi hết ca vận thăng phải được đặt vào trạm dừng trên mặt đất.
+ Làm tốt nhật ký giao ban, đồng thời báo cáo tường tận các sự cố hoặc các vấn đề máy móc gặp phải cho những người có trách nhiệm.
+ Trước khi cho vận hành vận thăng cần đảm bảo chắc chắn là tất cả các cửa hàng rào bảo vệ, lồng nâng, cửa nóc lồng phải được đóng kín và chắc chắn.
* Lưu ý: Vì sự an toàn tính mạng của người sử dụng cũng như vì sự an toàn và tuổi thọ của máy: Tuyệt đối không được tháo các công tắc hành trình hoặc làm việc gì làm ảnh hưởng tới các công tắc hành trình ở cửa của hàng rào bảo vệ, lồng nâng .

II. HƯỚNG DẪN BẢO DƯỠNG, BẢO TRÌ
1. Kiểm tra ngày:
– Kiểm tra bằng cảm quan hệ thống cáp điện, phải đảm bảo không bị mài mòn, không bị đứt hoặc hở điện.
– Kiểm tra bằng cảm quan tình trạng xiết chặt của toàn bộ hệ thống bu lông nối đốt, giằng … đảm bảo vẫn còn đáng tin cậy.
– Kiểm tra bằng cảm quan hệ thống đốt nối, hệ thống con lăn, bánh tỳ, bánh răng phải đảm bảo tốt.
– Kiểm tra hệ thống hành trình an toàn của cửa hàng rào, cửa lồng phải hoạt động tốt.
– Kiểm tra hệ thống cữ hành trình lên và xuống và trung gian phải đảm bảo tin cậy.
– Kiểm tra hệ thống nút bấm điều khiển, nút bấm chuông, nút bấm dừng khẩn, đèn báo pha phải đảm bảo vận làm việc tốt.
– Kiểm tra xung quanh không gian lồng nâng chạy phải đảm bảo không có chướng ngại vật cản chở.
2. Kiểm tra tháng.
– Kiểm tra chế độ bôi trơn của các hệ thống con lăn, bánh tỳ, bánh răng, thanh răng. Tình hình dầu mỡ của cơ cấu truyền động, nếu thấm, dò dầu hoặc dầu không đủ phải kịp thời bổ sung.
– Kiểm tra động cơ, hộp số cần không phát nhiệt và tiếng động bất thường.
– Kiểm tra hệ thống dây cáp dẫn đối trọng, kiểm tra xem có bị xơ, xước. Nếu thấy có hiện tượng xơ, xước thì phải thay thế ngay.
3. Kiểm tra quý:
– Kiểm tra tình hình vận hành các ổ bi của con lăn, bánh tỳ tiến hành điều chỉnh hoặc thay thế khi cần thiết.
– Kiểm tra tình hình mài mòn của các con lăn dẫn động. Điều chỉnh khe hở theo quy định.
– Kiểm tra độ mài mòn của má phanh động và tĩnh. Điều chỉnh khe hở quy định 0.3 mm.
– Kiểm tra bộ phòng rơi bằng cách tiến hành thử nghiệm rơi. Phải đảm bảo an toàn và đáng tin cậy.
– Kiểm tra điện trở cách điện của động cơ, điện trở tiếp địa của thiết bị và vỏ ngoài kim loại, kết cấu thép cần phù hợp với yêu cầu quy định.
4. Kiểm tra năm:
– Kiểm tra cáp điện, nếu có hiện tượng rách mòn, lão hoá cần lập tức thay thế.
– Kiểm tra đệm cao su của bộ nối trục giữa động cơ và hộp số, nếu thấy hiện tượng rách, vỡ, lão hoá cần lập tức thay thế.
– Kiểm tra tất cả các chi tiết kết cấu có khả năng bị ăn mòn, chi tiết có khả năng bị mài mòn nếu vượt quá quy định cần phải tiến hành thay thế.
5. Duy tu bảo dưỡng.
– Duy tu bảo dưỡng vận thăng lồng chủ yếu chia làm hai bộ phận lớn là: Hệ thống điện và hệ thống cơ khí.
– Về hệ thống điện cần kiểm tra toàn bộ hệ thống tủ điện chính, tủ điện hàng rào, hệ thống tủ điện nguồn phải đảm bảo hoạt động tốt và đáng tin cậy. Nếu có sai xót cần phải sửa chữa hoặc thay thế.
– Về hệ thống cơ khí phải kiểm tra toàn bộ hệ thống con lăn, bánh tỳ, bánh răng, hệ thống lồng nâng, đốt nối, hệ thống giằng … phải đảm bảo hoạt động tốt và đáng tin cậy. Nếu có sai xót cần phải sửa chữa hoặc thay thế.

III. CÁC SỰ CỐ THƯỜNG GẶP
– Sau khi đóng cửa hàng rào nhưng trong Lồng nâng vẫn chưa có điện ( cần kiểm tra công tắc hành trình cửa hàng rào, điện nguồn cấp tới tủ điện hàng rào và dây nguồn cấp tới tủ điện chính )
– Sau khi đã đóng Aptormat của tủ điện hàng rào mà chuông kêu liên tục, máy không hoạt động được ( Kiểm tra PMR(bảo vệ pha) nếu đèn nhấp nháy Xanh đỏ thì lên kiểm tra các pha có bị lệch hoặc mất pha không và nguồn cấp tới tủ điện hàng rào. PMR đèn phải hiển thị màu xanh như vậy là được).
– Sau khi trong tủ điện chính đã báo có điện mà bấm khởi động nhưng máy vẫn không hoạt động.( kiểm tra tất cả các công tắc hành trình cửa ra vào, nút bấm khởi động và cầu chì ).
– Khi bấm khởi động nhưng bị nhảy Aptormat ( bên cạnh PMR). ( Dùng đồng hồ Ampe kiểm tra điôt ).
– Khi máy đang chạy xuống thì bỗng dung bị đứng khựng lại.( Phòng rơi bị tác động, tuyệt đối không được tiếp tục bấm máy xuống. bấm máy chạy lên khoảng 30-50cm rồi mới tiếp tục bấm xuống để kiểm tra và chỉnh lại phòng rơi).
– Khi máy đang hoạt động nhưng bị mất điện.( chèo lên nóc lồng nâng lấy khóa 17 xiết bulong tay kéo thắng motor của 2 động cơ. Và nhẹ nhàng kéo tay kéo thắng của motor còn lại sao cho lồng nâng xuống từ từ ngang hoặc thấp hơn với tốc độ hoạt động bình thường của động cơ. Tuyệt đối không để tốc độ vượt quá tốc độ bình thường, vì nếu vượt quá tốc động bình thường thì Phòng rơi sẽ tác động. như vậy phải chờ đến khi có điện thì mới tiếp tục hoạt động được).

Để tiến hành kiểm định máy vận thăng, kiểm định thiết bị nâng, quý khách hàng hãy liên hệ với Vinacontrol để tiến hành kiểm định !

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s