Những vụ cần cẩu trục tháp gây tai nạn: Nguy cơ vẫn còn…!

(PL&XH)-Sáng 22-9, một chiếc cần cẩu tại công trường xây dựng The Lancaster trên phố Núi Trúc bị đứt cáp khiến một công nhân bị thương nặng.
Vụ việc lại làm nóng lên những bức xúc của người dân khi hàng ngày phải lưu thông dưới những chiếc cẩu tháp cao hàng chục mét có cánh tay cẩu với khối bê tông để giữ thăng bằng có khối lượng cả chục tấn chìa ra đường.

Đang nâng vật liệu lên tầng 7, chiếc cần cẩu tại công trường xây dựng The Lancaster trên phố Núi Trúc (Hà Nội) bỗng bị đứt cáp khiến khối thép nặng cả tấn rơi xuống làm 1 công nhân bị thương. Nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan công an xác định. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu xảy ra tai nạn từ những chiếc cẩu tháp này. Vài năm trước đó là vụ sập cẩu vào chiếc xe hơi đang lưu thông ở dưới làm thương vong một gia đình khu vực thi công cầu Phú Mỹ, TP Hồ Chí Minh. Hay vụ sập cần cẩu tháo dỡ gây tai nạn nghiêm trọng tại công trường xây dựng tòa nhà do Cty CP Xây dựng Vinaconex 3 làm chủ đầu tư tại số 310 Minh Khai, Hà Nội cướp đi sinh mạng của 3 công nhân xây dựng và làm 2 người bị thương. Hay gần nhất là vụ tai nạn đứt dây cáp cần cẩu khiến khối bê tông rơi xuống làm 1 công nhân chết thảm xảy ra hồi tháng 4-2011, tại dự án Khu Đô thị Xa La, Hà Nội. Những ví dụ trên cảnh báo rất rõ ràng sự không an toàn của các cần cẩu trục đang được sử dụng tại công trường trong đô thị.

Chiếc cần cẩu tại công trường xây dựng The Lancaster trên phố Núi Trúc

Theo ông Phạm Gia Lượng, Phó Cục trưởng Cục An toàn Lao động, Bộ LĐ-TB&XH, cẩu tháp ra công trường phải được kiểm tra hồ sơ kỹ thuật cấu vận, đối chiếu mô tả với thực tế, phải tiến hành khám xét toàn bộ; tiếp đó, phải thử tải trọng tĩnh, động. Nếu đạt yêu cầu, thiết bị đó mới được cấp phiếu kết quả kiểm định. Ðối với các loại giàn giáo lớn bên ngoài các công trình cao tầng, chủ đầu tư phải giám sát, đôn đốc đơn vị thi công sử dụng đúng vật tư bảo đảm chất lượng, lắp đặt đúng quy cách, đề phòng mưa, gió, lốc làm sập. Xung quanh các công trình xây dựng cần lập hàng rào đúng quy cách, chất lượng, lắp đặt các biển cảnh báo cho người dân chung quanh và người đi đường. Có như vậy mới hạn chế được nguy cơ tai nạn từ trên cao.

Hiện cả nước có 10 trung tâm thực hiện chức năng này thuộc Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ LĐ-TB&XH. Sau khi được giám định, các đơn vị sử dụng cần cẩu phải gửi hồ sơ, kết quả kiểm định về Sở LĐ-TB&XH địa phương để đăng ký đồng thời thông báo bằng văn bản với Thanh tra lao động thuộc các sở nói trên, nơi sử dụng các loại máy, thiết bị tại một địa điểm cụ thể, trong một thời gian nhất định.Vì Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu các đơn vị sử dụng phải được Sở LĐ-TB &XH địa phương cấp giấy chứng nhận nên việc thực hiện đăng ký của các doanh nghiệp rất cao, mỗi năm Sở cấp khoảng 5.000-6.000 giấy chứng nhận đăng ký. Nhưng từ khi thực hiện theo Thông tư 04/2008 thì mỗi năm chỉ có từ 200 – 500 đơn vị đăng ký. Còn giờ thủ tục cấp giấy chứng nhận thực chất không còn bắt buộc, có nhiều đơn vị hoạt động, sử dụng cần cẩu tháp không đăng ký với cấp Sở.

Bởi vậy, khi tai nạn xảy ra trách nhiệm thuộc về ai dường như là câu hỏi lớn không có lời giải đáp! Một trong những hoạt động có thể xảy ra sự cố nhiều nhất của cần trục tháp chính là quá trình “leo tầng” của nó. Quy định và tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn cho cần trục trong quá trình nâng độ cao của nó theo tầng cao của công trình đến nay vẫn chưa có. Hiện tại, cần trục chỉ được kiểm định an toàn khi bắt đầu lắp đặt ở công trình, còn trong quá trình hoạt động nâng trục, người điều khiển hoặc đơn vị quản lý phải tuân theo những yêu cầu nghiêm ngặt của quy định an toàn lao động và quy định của nhà sản xuất thiết bị thì chưa có kiểm soát. Bởi cơ quan kiểm định chỉ kiểm định độ an toàn của hoạt động cần trục tháp, còn phần đất đặt chân đế khi cần trục nâng độ cao chưa thấy quy định, cộng thêm cả quá trình “leo tầng” (lắp đặt các gông thép chịu lực, giữ ổn định cho trục tháp bám vào các tầng công trình) luật chưa quy định cơ quan nào phải chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra an toàn vì vậy không tránh khỏi đơn vị thi công thừa cơ làm ẩu.

Được biết, TP HCM đang xây dựng “Quy chế sử dụng cần trục tháp trên địa bàn TP HCM”, nhằm có giải pháp quản lý tốt hơn, hạn chế tối đa các sự cố và quan trọng là quy trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan. Tuy nhiên đây cũng chỉ là các quy định tạm thời giải quyết tình thế.

Xuân Thanh
Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s